Lễ hội Okera Mairi đón năm mới tại Nhật Bản

Cùng hòa mình trong không khí lễ hội của đất nước Nhật Bản chúng ta có thể hiểu thêm được về phong tục ngày Tết của đất nước vốn có nền văn hóa vô cùng đặc sắc này. Hôm nay, sẽ giới thiệu với các bạn Lễ hội Okera Mairi tại đền Yasaka, Kyoto – Một trong những nét đặc sắc ngày Tết mà du khách không nên bỏ qua khi du lịch Nhật nhé!

Okera-Mairi còn có một cái tên gọi khác là Lễ hội Đốt Lửa Thiêng. Lễ hội này được tổ chức từ đêm giao thừa đến ngày đầu của năm mới tại đền Yasaka. Đây được coi là một tài sản văn hóa quan trọng của Kyoto.

Xem thêm >>> tour du lịch Nhật Bản Tết 2018 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Ảnh: Lễ hội đốt lửa thiêng tại Nhật Bản

“Okera” là một loại cây cất lâu năm, rễ của nó được sử dụng như một loại thuốc tiêu hóa trong y học cổ truyền. Okera là một trong những loại dược thảo, người ta tin rằng đốt Okera giúp loại bỏ những năng lượng tà ác của năm đã qua, và ban phước lành, tuổi thọ cho năm mới. Loài cây này cũng được sử dụng như một nét văn hóa mà người dân Nhật cho rằng có thể xua đuổi ma quỷ và xui xẻo bằng cách cho “Okera” vào ngọn lửa.
 

Ảnh: Đền Yasaka, Kyoto

Theo đó, nhiều người sẽ mang những đốm tàn của ngọn lửa này về nhà. Bởi lẽ, người ta tin rằng nếu sử dụng những than hồng đó để nấu Zoni – một loại canh chứa rau, thịt gà cùng bánh gạo mochi (món ăn đại diện cho truyền thống năm mới ở nước Nhật); hoặc dùng tro tàn đó để thắp sáng ngọn nến trên bàn thờ gia đình, thì họ sẽ có một năm mới an lành, bình yên và hạnh phúc.

Các ngọn lửa cháy ở đền Yasaka đã tạo thành một truyền thống cho đêm giao thừa, bắt đầu một năm mới ở Kyoto. Tuy là một đất nước phát triển hiện đại nhưng truyền thống này vẫn được lưu giữ đến tận ngày nay. Thế mới biết người dân Nhật Bản đã luôn vun vén và giữ gìn truyền thống, văn hóa của đất nước họ như thế nào.

Đâu đó tôi đã từng đọc qua, một nước Nhật nhiều lễ hội, văn hóa truyền thống nhưng không hề bị lạc hậu. Thậm chí các lễ hội của đất nước này còn góp phần tạo ra lợi nhuận cho các cửa hàng kinh doanh vì thu hút được đông đảo khách du lịch khắp nơi trên thế giới.

Vô số những ngọn lửa đỏ cháy ở đền Yasaka tạo thành một cảnh tượng mang tính biểu tượng của đêm giao thừa năm mới ở Kyoto. Đây chính là điểm nhấn không thể bỏ qua khi đi du lịch Nhật vào mùa này!

Nguồn: Sưu tầm.

Leave a Reply