Làng cổ Cửu Phần tại Đài Loan có gì hay?

 Cái tên Cửu Phần khởi đầu từ giai đoạn đầu thời nhà Thanh, nơi đây chỉ có 9 hộ dân sinh sống. Sau đó, ngôi làng trở nên đông đúc hơn khi nghề khai thác vàng trở nên phổ biến.

Cửu Phần là ngôi làng miền núi thuộc khu Thụy Phương, cách thành phố Đài Bắc (Đài Loan, Trung Hoa) khoảng 50 phút đi xe. Làng trải dài theo triền núi và hướng mặt ra biển. Trước kia, nơi đây từng là điểm khai thác vàng. Ngày nay, Cửu Phần là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất xứ Đài.

Con đường chính ở Cửu Phần mang tên Thụ Kỳ Lộ. Đường rất hẹp, bề ngang chỉ khoảng 2 m, gồm các bậc thang toàn bằng đá granit. Thụ Kỳ Lộ chạy xuyên suốt thị trấn, từ dưới lên trên, men theo sườn núi.

Phía hai bên đường, hàng quán nhà cửa san sát nhau. Đường hẹp nên không có vỉa hè, các ngôi nhà nhỏ hẹp đều không có sân. Để chống chọi với gió biển và mưa bão, nhà nào cũng xây bằng đá và gạch rất vững chắc, mái lợp hai tầng, bên trên sơn một loại dầu thảo mộc có màu đen, cốt để chống thấm.

Du khách đi lên các bậc thang, dừng lại để ngắm nhìn phía dưới có thể thấy tầng tầng lớp lớp nhà cổ với mái màu đen. Những yếu tố này tạo được một quang cảnh rất cá tính không nơi nào có.

Ngày nay, kiến trúc Cửu Phần vẫn còn mang nhiều đặc điểm của thời kỳ thuộc địa.

>>> Xem thêm: Tour Du Lịch: Cao Hùng Đài Trung Nam Đầu Đài Bắc (4N3Đ)

Ngoài con đường thẳng đứng, Cửu Phần còn có hai con đường song song và cắt ngang Thụ Kỳ Lộ là Khinh Tiên Lộ và Cổ Sơn Nhai.

Hai con đường này có tương đối nhiều trà quán, hiệu bánh, tiệm ăn, rạp hát, nhà bảo tàng về khai thác vàng, phòng triển lãm nghệ thuật dân gian Cửu Phần, vài ngôi chùa và miếu thờ thành hoàng.

Ngoài chiêm ngưỡng cảnh vật, du khách có thể đắm mình vào ẩm thực của Cửu Phần với nhiều món đặc sản. Cuốn hút nhất phải kể đến các loại bánh chế biến từ khoai với hương vị rất đặc trưng, nổi tiếng khắp Đài Loan. Cửa hàng bánh nhiều vô kể. Trước cửa, chủ quán đều bày các loại bánh được cắt nhỏ để du khách nếm thử trước khi mua.

Xem thêm >>> tour du lich he Dai Loan tại đây hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Theo người dân địa phương, cái tên Cửu Phần khởi đầu từ giai đoạn đầu thời nhà Thanh, nơi đây chỉ có 9 hộ dân sinh sống. Sau đó, ngôi làng trở nên đông đúc hơn khi nghề khai thác vàng trở nên phổ biến.

Đặc biệt, từ năm 1890, công nhân phát hiện vụn vàng khi xây dựng con đường sắt Đài Bắc – Cơ Long chạy qua gần khu vực Cửu Phần. Năm 1893, khu đãi vàng dưới chân các ngọn đồi ở Cửu Phần tìm thấy lượng vàng lớn, vài kg/ngày.

Năm 1989, Cửu phần trở thành địa điểm du lịch với sang trọng hoài cổ khi bộ phim Bi tình thành thị trở thành tác phẩm ăn khách của điện ảnh Đài Loan. Một số bối cảnh chính được quay tại nơi này.

12 năm sau, danh tiếng nơi này được nâng lên tầm quốc tế sau khi đạo diễn Miyazaki Hayao đưa hình ảnh của làng vào làm một số bối cảnh trong phim Sprited Away.

Nơi đây có rất nhiều thứ khiến du khách chuẩn bị mở ví. Để đảm bảo an toàn tài chính của bản thân trong chuyến du lịch, du khách có thể chọn hãng hàng không giá rẻ.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt trước khách sạn và để ý những chương trình giảm giá cho các dịch vụ tham quan.

Kim Ngân

Ảnh: Instagram

Leave a Reply