Tại sao phải off điện thoại, mở rèm cửa sổ trên phi cơ

Lý do việc tuân thủ một số quy định như tắt điện thoại, mở tấm che cửa sổ là để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách khi đi phi cơ.

Những việc làm tưởng chừng đơn giản dưới đây nhưng sẽ giúp bảo vệ an toàn cho chuyến bay của bạn.

Kéo tấm chắn cửa sổ

Harro Ranter, Giám đốc Mạng lưới an toàn hàng không, một tổ chức chuyên thống kê các vụ rơi phi cơ, cho biết lý do của việc phải kéo các tấm chắn cửa sổ máy bay lên khi chuẩn bị cất và hạ cánh, để hành khách có thể quan sát bên ngoài.

Việc mở tấm che cửa sổ cũng giúp cho hành khách làm quen dần với ánh sáng bên ngoài nếu đó là chuyến bay ban ngày. Ảnh: Shutterstock/Etaphop Photo.

Bình thường, khi cất và hạ cánh, hành khách rất tò mò nhìn ra bên ngoài. Do đó, các dấu hiệu thất thường ở cánh hoặc phía ngoài tàu bay, chả hạn như có ngọn lửa, sẽ được phát hiện và xử lý kịp thời.

Hành khách cần tụ họp lắng tai tiếp viên hàng không truyền đạt các quy định trên phi cơ. Ảnh: Shutterstock/Phawat.

Tắt điện thoại

Khi trên một chuyến bay, hành khách cần tắt điện thoại và các thiết bị điện tử khác để không làm nhiễu sóng điện tử tàu bay. Mỗi nhà nước có những quy định khác nhau về việc dùng điện thoại, nhưng dù cấm hay không, việc tắt kết nối di động, hoặc đưa về chế độ máy bay vẫn là việc mỗi hành khách nên làm để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Xem thêm: tour du lịch Hongkong

Cất tai nghe, gối, chăn gọn gàng

Lý do của việc làm này là để đỡ vướng trong trường hợp hành khách phải di tản khẩn. Khi có rối rắm, tại nạn hay bất cứ trường hợp hiểm nguy nào xảy ra buộc phải tản cư khẩn cấp, những vật dụng như tai nghe điện thoại, chăn, gối đều có thể làm vướng chân, ngăn cản quá trình chạy và giảm đi một phần nào đó cơ hội được an toàn của hành khách. Do đó, trước khi cất hoặc hạ cánh, các hành khách nên tuân thủ quy định này.

Theo Haro Hanter, lý do của việc phải thực hiện các quy định này vào đầu và cuối chuyến bay mà không phải ở khoảng thời gian nào khác là bởi đây là giai đoạn rất quan yếu trong cả chặng bay. Bởi 40% số vụ tai nạn chết người của ngành hàng không xảy ra trong khi hạ cánh.

Cất hoặc hạ cánh là thời gian các thành viên phi hành đoàn cần tụ họp nhất, duy trì liên lạc với mặt đất và vận hành các thiết bị trên tàu bay. song song, đây là lúc các tiếp viên truyền đạt các quy định an toàn trên máy bay, việc tắt điện thoại hay tháo tai nghe sẽ giúp hành khách hội tụ hơn và tránh được các sự cố đáng tiếc.

 

Leave a Reply